กลุ่มดาวเทียม/เคเบิล ชี้แจง การเรียงช่องทีวี ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน

 

กลุ่มดาวเทียม/เคเบิล ชี้แจง

การเรียงช่องทีวี ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน

 

 

จากกรณีกลุ่มโครงข่ายดาวเทียมและโครงข่ายเคเบิลทีวี ได้ฟ้องศาลปกครอง กรณี กสทช. ออกกฎหมายมาบังคับให้ ทุกโครงข่ายจะต้องจัดเรียงตำแหน่งช่อง 36 ช่องแรก ให้เหมือนกับโครงข่ายดิจิตอลทีวีนั้น ทางกลุ่มโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นการออกกฎหมายเพื่อยึดเอาตำแหน่งช่อง 1-36 บนโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี ไปให้กลุ่มช่องดิจิตอลทีวี ได้ใช้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนสร้างโครงข่ายเพิ่มเติม เหมือนผู้ให้บริการรายอื่นๆ

 

กลุ่มโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี ได้ชี้แจงว่า ในกลุ่มโครงข่ายฯ มีผู้ให้บริการรวมกันกว่า 350 ราย เป็นผู้ลงทุนสร้างโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี ด้วยเงินลงทุนของตนเอง มูลค่านับหมื่นล้านบาท เพื่อให้บริการช่องรายการโทรทัศน์แข่งขันกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ในการเลือกรับชมการจัดผังช่องรายการโทรทัศน์ที่มีความหลากหลาย แต่การออกกฎหมายของ กสทช. เพื่อบังคับให้ทุกโครงข่ายต้องจัดเรียงตำแหน่ง 36 ช่องแรกให้เหมือนกัน เป็นการจำกัดการแข่งขันของผู้ให้บริการแต่ละโครงข่าย และ เป็นการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับชมช่องรายการโทรทัศน์ที่มีความหลากหลาย รวมทั้งเป็นการเลือกปฏิบัติ ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เสรีและไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ให้บริการช่องรายการโทรทัศน์ ในการหารายได้จากค่าโฆษณา

 

แม้กลุ่มโครงข่ายฯ จะได้อธิบาย โต้แย้ง หลายครั้งแต่ กสทช. ก็ไม่รับฟัง จึงจำเป็นต้องพึ่งศาลปกครองในปี 2558 เพื่อขอความเป็นธรรม จนศาลปกครองกลางตัดสินให้ กสทช. ต้องยกเลิกประกาศเรียงช่องฯ ดังกล่าว ในปี 2562 เพื่อคืนตำแหน่งช่อง 1-36 ให้กับโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี แต่ กสทช. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งคาดว่า จะมีการตัดสินคดีในช่วงปลายปี 2563 นี้

 

 

กลุ่มช่องดิจิตอลทีวี เกรงว่า ในช่วงปลายปี 2563 หากศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง จะมีผลทำให้ กลุ่มโครงข่ายฯต่างๆ ไม่ถูกบังคับให้เอาช่องดิจิตอลทีวี ไปจัดเรียงไว้ในตำแหน่งช่องที่ 1-36 เหมือนโครงข่ายดิจิตอลทีวีอีกต่อไป แต่จะสามารถจัดเรียงตำแหน่งช่องรายการโทรทัศน์บนโครงข่ายของตนเองได้โดยอิสระ เพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของสมาชิกของแต่ละรายได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตำแหน่งช่องดิจิตอลทีวี อาจถูกย้ายออกไปจากตำแหน่งเดิม

 

กลุ่มช่องดิจิตอลทีวี จึงต้องการให้ กสทช. ออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะตัดสินคดี เพื่อออกมาบังคับให้กลุ่มโครงข่ายฯกว่า 350 ราย จะต้องไม่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งช่องดิจิตอลทีวี ที่ให้บริการบนโครงข่ายของตนเอง แม้ศาลปกครองสูงสุดจะตัดสินยืนตามศาลปกครองกลางก็ตาม ซึ่งกลุ่ม โครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี มีความเห็นว่า กสทช. ไม่ควรรีบออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ ก่อนที่ศาลปกครองสูงสุดจะตัดสินคดี เพราะ อาจแสดงให้เห็นว่า กสทช. มีเจตนาไม่เคารพคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด

 

ตามความเป็นจริง ถ้าการจัดเรียงตำแหน่งช่อง 1-36 ตามที่ กสทช. ได้ออกกฎหมายมาบังคับให้ โครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวีต้องปฏิบัติมากว่า 6 ปี เป็นการจัดเรียงตำแหน่งช่องตามความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในทุกๆกลุ่ม ตามที่ กสทช. และ กลุ่มช่องดิจิตอลทีวีเคยกล่าวอ้างมาในอดีต ย่อมไม่มีผู้ให้บริการโครงข่ายรายใด กล้าเปลี่ยนแปลงตำแหน่งช่องรายการ ดิจิตอลทีวี เพราะ ในวันนี้ ประชาชนมีทางเลือกที่หลากหลาย และ มีความสะดวกที่จะเปลี่ยนไปใช้บริการจากโครงข่ายดิจิตอลทีวี หรือ ผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย ถ้าโครงข่ายที่ใช้บริการอยู่เดิม มีการจัดเรียงตำแหน่งช่องรายการ ที่ไม่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

 

 

กลุ่มโครงข่ายดาวเทียม และ โครงข่ายเคเบิลทีวี ที่จัดแถลงข่าวเพื่อชีแจงข้อเท็จจริง ประกอบด้วย

มานพ โตการค้า                   นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม(ประเทศไทย) / IPM 

เกษม อินทร์แก้ว                  ที่ปรึกษาสมาคมเคเบิลดาวเทียม(ประเทศไทย)               

สมพร ธีระโรจนพงษ์         PSI                          

                                                                                                                            

วิชิต เอื้ออารีวรกุล               กลุ่มบริษัท เจริญเคเบิลทีวี                                                                 

นิรันดร์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม      อินโฟแซท                                                                                           

ชัยยุทธ ทวีปวรเดช              MVTV                                                                                   

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วัดบ้านไร่ ขอเชิญศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ ร่วมทอดผ้าป่าในโอกาสครบรอบการละสังขาร 100 ปี ชาติกาล พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ)

โรมัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ จัดงานรับเทศกาลสงกรานต์

ก้องหล้า ภูวดลอานนท์” บิ๊กบอส ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดตัวสถานบำบัดและพักฟื้นผู้ติดยาเสพติดภาคเอกชนสาขาสอง “สวรรค์-อินเตอร์เนชั่นแนล หัวหิน” ช่วยสังคม ”คืนคนรัก..กลับคืนสู่ครอบครัว”