“พาณิชย์-DITP” สานต่อ NEA BizTalk Series ปี 2 เดินหน้าติดอาวุธผู้ประกอบการ
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ สานต่อโครงการเสวนาออนไลน์ “NEA BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ระดมทัพกูรูผู้เชี่ยวชาญแชร์ประสบการณ์
และถ่ายทอดองค์ความรู้ เจาะลึกกลยุทธ์การส่งออก 6 ตลาดการค้าสำคัญ “ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์-แอฟริกา-รัสเซีย-ยุโรปกลาง-ยุโรปตะวันตก/อังกฤษ-อเมริกาเหนือและเม็กซิโก”
ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2566 พร้อมเปิดเวทีครั้งที่ 1 “ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย
ลุยตลาดออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์”
ยกระดับผู้ประกอบการไทย เพิ่มโอกาสขยายส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลก
นางอารดา เฟื่องทอง
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์
เป็นประธานเปิดงานเสวนาออนไลน์
“NEA BizTalk
Series : ก้าวทันการค้าโลก”ครั้งที่ 1 “ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย
ลุยตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์” ท่ามกลางความสนใจจากผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไป
และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟังการเสวนา
นางอารดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า งานเสวนาออนไลน์ “NEA BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก”
ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายจุรินทร์
ลักษณวิศิษฏ์
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นผลักดันการส่งออกไทย
ด้วยการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เป็นนักธุรกิจมืออาชีพระดับสากล
เพื่อสร้างโอกาสในยุคการค้าใหม่
สำหรับ งานเสวนาออนไลน์
“NEA
BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก”
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่
หรือสถาบัน NEA จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งในปีที่ผ่านมา ได้กระแสตอบรับที่ดีมาก มีผู้เข้าร่วมสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ (Zoom)
มากกว่า 900 รายซึ่งยังไม่รวมถึงการเข้าร่วมผ่านออนไลน์แพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้ง Facebook และ YouTube
ในปี 2566 สถาบัน NEA ได้ต่อยอดงานเสวนาออนไลน์ “NEA
BizTalk Series : ก้าวทัน
การค้าโลก” เป็นปีที่ 2 เพื่อให้ครอบคลุมตลาดส่งออกทั่วโลกมากขึ้น
โดยเน้น 6 ตลาดการค้า ได้แก่
ตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ตลาดแอฟริกา ตลาดรัสเซีย ตลาดยุโรปกลาง
ตลาดยุโรปตะวันตก/อังกฤษ และ ตลาดอเมริกาเหนือและเม็กซิโก ซึ่งเป็นตลาดที่การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ
และภาคเอกชนมาร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้ทันกับสถานการณ์การค้าในตลาดต่างประเทศ
โดยจะจัดงานเสวนา 6 กลุ่มตลาดเป้าหมายดังกล่าว จำนวน 6
ครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2566
นางอารดา กล่าวว่า
ในปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.) ประเทศไทยส่งออกไปตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์
มีมูลค่าประมาณ 11,853 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดแอฟริกา มูลค่า
6,062 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดรัสเซีย มูลค่า 536 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดยุโรปกลาง มูลค่า 2,257
ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดยุโรปตะวันตก/อังกฤษ มูลค่าประมาณ 26,073 ล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดอเมริกาเหนือและเม็กซิโก
มูลค่า 49,462 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกของไทยไปยัง
6 ตลาดดังกล่าว มีมูลค่ารวมประมาณ 96,243 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยคาดว่าจะยังมีโอกาส และช่องทางการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง มาจากปัจจัยหลักได้แก่
การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการปรับตัวของภาคเอกชนไทย
สำหรับงานเสวนา
“NEA
BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก ปี 2566” ครั้งที่ 1 “ติดอาวุธผู้ประกอบการไทย ลุยตลาดออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์” เป็นการวิเคราะห์เจาะลึกโอกาสการส่งออกสินค้าไปยังตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์
ซึ่งในปี 2565
(ม.ค.-พ.ย.) ออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 8 ของไทย
สินค้าส่งออก 3 อันดับแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์
และส่วนประกอบ, เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ
การส่งออกไทย-ออสเตรเลีย มีมูลค่า 10,224 ล้านเหรียญสหรัฐ
ส่วนนิวซีแลนด์เป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 33 ของไทย สินค้าส่งออก
ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ
และเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ การส่งออกไทย-นิวซีแลนด์
มีมูลค่า 1,629 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีประเด็นการเสวนาที่น่าสนใจ ได้แก่ โอกาสของสินค้าไทยในตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ในยุค
New Normal, ก้าวสู่การลงทุนและทำการค้าในออสเตรเลียได้อย่างไร และเทคนิคการเจาะตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ในมุมมองของภาคเอกชน
“โครงการเจาะลึกตลาดต่างประเทศในยุคการค้าใหม่
ปีที่ 2 มีเป้าหมายที่จะเติมเต็มความรู้
ให้ผู้ประกอบการในทุกกลุ่มสินค้าและบริการ
ผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่มีศักยภาพในการส่งออกไม่ต่ำกว่า 500 ราย
ให้รับทราบสถานการณ์การค้าและข้อมูลเชิงลึกของตลาดเป้าหมายที่เป็นปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที
โดยเฉพาะในช่วงหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัว
ได้ตรงกับความต้องการของตลาด และจะส่งผลให้มีศักยภาพการส่งออกเพิ่มมากขึ้น
โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีประสบการณ์ตรง
เติมเต็มองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจตามแนวทางเศรษฐกิจยุคใหม่
เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปปรับกลยุทธ์การส่งออกสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดเป้าหมาย
สามารถรับมือกับปัญหาและอุปสรรคทางการค้าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคการค้าใหม่ เช่น
ปัญหาด้านโลจิสติกส์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและนำเข้า
ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผู้ส่งออกนำความรู้ไปพัฒนาธุรกิจ
เพื่อก้าวสู่โอกาสทางการค้าในเวทีตลาดโลกแล้ว
ยังเพิ่มศักยภาพการส่งออกและสร้างรายได้เข้าประเทศอีกด้วย” นางอารดา
กล่าว
สำหรับงานเสวนาออนไลน์
“NEA
BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก” ภายใต้โครงการ
“เจาะลึกตลาดต่างประเทศในยุคการค้าใหม่ ประจำปี 2566” มีกำหนดจัดขึ้น
6 ครั้ง ครั้งที่ 1 ตลาดออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ ในวันที่ 18 มกราคม 2566 ครั้งที่ 2 ตลาดแอฟริกา ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566, ครั้งที่
3 ตลาดรัสเซีย ในวันที่ 23
กุมภาพันธ์ 2566, ครั้งที่ 4
ตลาดยุโรปกลาง ในวันที่ 3 มีนาคม 2566,
ครั้งที่ 5 ตลาดยุโรปตะวันตก/อังกฤษ ในวันที่ 17 มีนาคม 2566 และครั้งที่
6 ตลาดอเมริกาเหนือและเม็กซิโก ในวันที่ 5 เมษายน 2566 โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานเสวนา
“NEA BizTalk Series : ก้าวทันการค้าโลก ปี 2566” อีก 5 ตลาดการค้าสำคัญ ได้ฟรี! ที่ https://drive.ditp.go.th/ หรือรับชมสด! ผ่าน Facebook Live สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) และ Youtube
NEA DITP สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 095-923-0638
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น